Wednesday, December 1, 2010

ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่

ผมได้มีโอกาสกลับไปเยือนบ้านเกิดในช่วงวันลอยกระทงที่ผ่านมา รู้สึกดีมากๆครับ ได้กลับไปซึมซับความรู้สึกสมัยยังเป็นเด็ก ได้ไปเห็นวัฒนธรรมลานนาในอดีตที่ได้มีการนำกลับมาเผยแผ่กันอีกครั้ง ได้เห็นโคมลอยไฟนับพัน นับหมื่นดวงลอยบนท้องฟ้า ได้พบปะกับเพื่อนสนิทมิตรสหายในวัยเยาว์ และได้ถือโอกาสไปพักค้างคืนบ้านเพื่อนที่บ้านป่ากล้วย ได้ทานขนมจีนน้ำเงี้ยวฝีมือคุณแม่ของเพื่อน ทานกับพริกขี้หนูคั่ว หอมมากครับอร่อยเลยที่เดียว ได้เห็นปู่กะย่าช่วยกันเลี้ยงหลาน ทำให้ผมรู้สึกถึงวัยเยาว์ที่ได้อยู่ท่ามกลางปู่ย่า ตายาย อบอุ่นมากเลยครับ ก่อนกลับกรุงเทพฯ ก็ได้ไปแวะตลาดวโรรส ได้เห็นพืช ผัก ผลไม้ แปลกตาหลายๆอย่าง และผมก็ได้หิ้ว ถั่วเน่าแผ่น และ ดอกงิ้วกลับมาด้วย เพราะอยากทำขนมจีนน้ำเงี้ยวทานซักหน่อย อีกทั้งเพื่อนสนิทมิตรสหายใน กรุงเทพฯเรียกร้องมา และคงจะทำให้ท่านได้ชมในรายการของผม สำหรับทริปนี้ขอขอบคุณ คุณพ่อ คุณแม่บ้านป่ากล้วย และเพื่อนสนิทมิตรสหายที่ได้ให้การต้อนรับอบอุ่นมหาศาลเลยครับท่าน

No comments:

Post a Comment