Wednesday, December 8, 2010

กินอร่อยย่านพรานนก

          วันนี้ขออนุญาติโดดคิวตอนสองของชวนไปกินย่านมีนบุรีนะครับ เพราะไปลุยย่านพรานนกมา ก็เลยรีบมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้หิวไปกับย่านพรานนก ผมเคยได้ใช้ชีวิตในย่านพรานนกมาร่วมสิบปี ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ย่านมีนบุรี วันนี้เลยจะย้อนรอยตามไปกินร้านวันวานย่านพรานนก
          หลังจากฝ่าด่านการจราจรมาจนถึงถนนพรานนก ก็รี่หาที่จอดรถบริเวณหน้าร้านกวยเตี๋ยวเนื้อวัดดงมูลเหล็ก โน่นไปได้ที่จอดซะหน้าปั๊มน้ำมัน ไม่เป็นไรห้าสิบเมตรเอง พอได้ที่นั่งสั่งทันทีสะเต๊ะเนื้อ เส้นหมี่เนื้อสด ชาดำเย็นหนึ่ง หอมมาก่อนเลยครับเนื้อสะเต๊ะ นุ่มมากๆ ตามด้วยเส้นหมี่เนื้อสดน้ำซุปยังเข้มข้นเหมือนเดิม เพียงเติมน้ำส้มพริกตำก็หม่ำได้เลย อร่อยครับยังเหมือนเมื่อวันวาน จบด้วยชาดำเย็นชื่นใจ วันนี้ผมตะลุยกินเพื่อย้อนรอยความอร่อยเมื่อวันวาน ฉะนั้นจึงไม่ทานแบบเต็มคราบ เพราะยังเหลืออีกหลายร้านที่ยังต้องไปลุย จึงจำเป็นต้องมีพื้นที่ว่างในกระเพาะไว้สำหรับร้านต่อไป ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
           ออกจากร้านกวยเตี๋ยวเนื้อวัดดง ก็เดินครับไม่ขับรถดีกว่า เพราะที่จอดรถช่วงเที่ยงค่อนข้างหายาก เดินจากร้านกวยเตี๋ยวเนื้อวัดดง ผ่านที่ทำการไปรษณีย์บางกอกน้อย ลอดสะพานลอยวัดยางไปอีกนิดเดียวผ่านซอยสุดสาคร ก็เจอร้านกวยเตี๋ยวป้าหวานเย็นอยู่ด้านซ้ายมือ ผมเรียกเองคนเดียวนะ เพราะค่อนข้างช้าครับต้องใจเย็นๆ หิวจัดตาลายอย่ามา นั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมใช้บริการร้านแรกมาก่อน
ได้ที่นั่งในร้านก็สั่งทันทีครับ เส้นเล็กน้ำเป็ด น้ำส้มไบเล่ย์ระหว่างที่รอก็หมดไบเล่ย์ไปสองขวด ฮ่าๆๆๆๆๆๆพอกวยเตี๋ยวมาถึงโต๊ะเจอความหอมของน้ำซุป และกระเทียมเจียวต่อมน้ำลายในปากกระจายเลยครับ เหมือนวันวานเติมแค่น้ำส้มพริกตำก็หม่ำได้เลย เป๊ะเลยครับยังคงความอร่อยได้เหมือนวันวานยังให้รอนานเหมือนในอดีต สะใจครับอยากจะต่ออีกชามเฮ้อ
          ท้องเริ่มตึงๆครับต้องเดินเพื่อลดอาการแน่น เลยปรับแผนนั่งตุ๊ก ตุ๊กไปเดินเล่นที่ท่าน้ำดีกว่า ถึงท่าน้ำศิริราชก็ซัดเลยน้ำจับเลี้ยงหน้าเซเว่น ละเลียดไปซะสองถุงให้หายคิดถึง  มองไปยังแผงลูกชิ้นปิ้งไม่น่าทานเหมือนวันวานเลยข้ามไป จ๊ะเอ๋กับแผงเนื้อทอดใช่เลยกลิ่นยังหอมฉุยเลยสั่งมาไว้สี่ขีด เพื่อเอาไว้เคี้ยวช่วงรถติดตอนขากลับ ซื้อเนื้อเสร็จสรรพ เดินเลาะไปท่าน้ำลงเรือข้ามฟากไปฝั่งท่าพระจันทร์ซะเลย สุดยอดครับเย็นสบายสะใจไปกับระลอกคลื่นเล็กๆ แนะนำเลยคู่รักจะเริ่มจีบหรือคู่รักยาวนาน ลองหาโอกาสมานั่งเรือข้ามฟากเล่น ท่านจะรู้สึกว่ามันแจ๊คกะโรส ดีๆนี่เอง ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ พอข้ามไปถึงฝั่งท่าพระจันทร์ ตาเล็งไปแล้วที่ร้านส้มตำริมน้ำเจ้าพระยา เลยต้องลัดเลาะไปหาจนได้ ส้มตำไข่เค็ม สรุปเนื้อทอดที่กะจะเอาไปเคี้ยวตอนรถติด ไม่เหลือแล้วครับหายไปกับส้มตำไข่เค็มเรียบร้อย อร่อยมาก
           เดินไปเดินมาแป๊บเดียวจะสี่โมงเย็นซะแล้ว ต้องรีบตาลีตาเหลือกกลับไปที่รถ ก่อนที่จะได้รับใบสั่ง ขากลับข้ามมายังฝั่งศิริราชได้ ก็เรียกใช้บริการพี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง พอมาถึงปากซอยวัดยางเห็นร้านผัดไทใต้สะพานลอยเปิดพอดี เลยขอลงก่อนป้ายฮ่าๆๆๆๆๆๆ สั่งผัดไทธรรมดากลับบ้าน เอาไปเป็นมื้อเย็นที่บ้าน วันนี้ยังอร่อยเหมือนวันวานครับ สะใจสุด สุด ท่านผู้อ่านถ้ามีโอกาสได้มาย่านพรานนก ก็ให้ได้มาลองเดินตามรอยผมนะครับ รับรองประทับใจ

No comments:

Post a Comment