Monday, December 13, 2010

ขอลัดคิวไปกินผัดเผ็ดกบที่อาร์ซีเอ

          ครับท่านผู้อ่าน เรื่องเล่าวันนี้ขอลัดคิวไปกินผัดเผ็ดกบ กันที่ร้านโอ๊บ โอ๊บ ในย่านอาร์ซีเอ เพราะมีเสียงเรียกร้องให้ไปลองลิ้มชิมรส ผัดเผ็ดกบ สูตรพริกแกงเมืองกาญจนบุรี ซึ่งโดยส่วนตัวของผมเองก็ชื่นชอบพริกแกงเมืองกาญจน์อยู่เป็นทุนเดิม เพราะทุกวันนี้พริกแกงที่ใช้ในครัวก็มาจากเมืองกาญจน์ เหตุเพราะเมื่อราวสิบกว่าปีก่อน ผมจะมีเหตุให้เดินทางไปเมืองกาญจน์บ่อยมาก มีโอกาสได้ไปทานแกงป่า ผัดเผ็ด ต่างๆตามร้านอาหารแถวเขาชนไก่ ให้ติดใจรสชาติและความหอมของพริกแกงของเมืองกาญจน์มาจนถึงทุกวันนี้ ครั้นพอมีพรรคพวกแจ้งมาว่ามีร้านชื่อโอ๊บ โอ๊บ ในย่านอาร์ซีเอ คล้ายว่าเป็นสาขาจากท่ามะกา เมืองกาญจน์ ทำกบทอดกระเทียม กบผัดเผ็ดได้สะเด็ดยาดนักแล
           ทันทีไม่รอช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ลุยทันที ไปถึงร้านประมาณเกือบสามทุ่ม ก็ให้ใจหายเพราะป้ายหน้าร้านแจ้งเวลาปิดไว้ที่สามทุ่ม แต่ก็เป็นบุญปาก เพราะเจ้าของร้านยินดีที่จะให้บริการ ไม่รีรอครับขอดูใบแจ้งรายการอาหาร สั่งทันที กบทอดกระเทียม กบผัดพริกแกง แกงป่าปลาคัง โดยกำชับไปว่าขอรสจัดทุกจาน ระหว่างรออาหารก็เห็นบรรยากาศร้าน ซึ่งดูไม่เข้ากับรายการอาหาร ก็ชักไม่แน่ใจว่าจะอร่อยจริงหรือเปล่า แต่ครั้นพอจานอาหารได้ถูกลำเลียงมาที่โต๊ะ กลิ่นหอมเครื่องแกงลอยมาแต่ไกล ต่อมน้ำลายแตกยับเลยครับงานนี้ พอวางบนโต๊ะก็รอไม่ไหวแล้วครับ ลงช้อนทันที โอ้ว ไม่รู้จะบอกยังไง ว่าผมตามหารสชาติแบบนี้แหละ กลับมาจากนครลอสแองเจลลิส ได้สี่เดือนก็ตามหาที่จะได้ลิ้มรสชาติอาหารไทยภาคกลาง ที่รสชาติจัดจ้านแบบที่เคยไปทานที่เมืองกาญจน์
            ผัดเผ็ดกบรสชาติจัดจ้าน กลิ่นหอมเครื่องแกง อร่อยเกินบรรยาย แกงป่าปลาคังก็ทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่มีกลิ่นคาวปลามารบกวนรสสัมผัสแม้แต่น้อย รสชาติก็สะใจซะเหลือเกิน อีกจานนึงกบทอดกระเทียมพริกไทย ตะลึงครับน่องกบมาแบบชิ้นเป้งๆ ไซส์เท่ากับที่ผมทานที่แอลเอ กรอบนอกนุ่มใน เนื้อไม่แหยะ ทางร้านแนะนำให้จิ้มกับชุดน้ำซอสที่ร้านจัดให้ ก็อร่อยครับ แต่ผมชอบทานแบบไม่ต้องจิ้มซอสใดๆทั้งสิ้น อร่อยทั้งสามจานเลยครับ ใจก็ยังอยากจะสั่งเมนูอื่นมาลอง เพราะเห็นว่ามีฉู่ฉี่ปลากรายก็อยากทาน แต่ถ้าทานตอนที่ท้องอิ่ม ก็คงไม่อร่อยเท่าที่ควรจะเป็น เลยขอรวบยอดไว้คราวหน้า การบริการก็ดีมากครับ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีร้านอร่อยๆสะใจแบบนี้ในอาร์ซีเอ และที่ให้แปลกใจว่าบรรยากาศในบริเวณ อาร์ซีเอ ที่เคยพลุกพล่าน ครื้นเครงอุตลุด กลับเป็นเหมือนวัยรุ่นเพิ่งออกจากสถานดัดสันดานมา เพราะเงียบเชียบ ดูเรียบร้อยซะ ก็นะครับเหมือนกระแสน้ำ มีขึ้น ก็ต้องมีลงล่ะครับ
            ครับท่านผู้อ่านที่จะตามไปลิ้มลอง ก็ไปได้เลยครับในอาร์ซีเอ ตรงข้ามตึกกรุงเทพประกันภัย
ชื่อร้านโอ๊บ โอ๊บ อยู่ติดร้านข้าวมันไก่โก๊ะตี๋ ไปลองได้เลยครับรับรองไม่ผิดหวัง ผมกับพลพรรคกะจะนัดรวมพลกันที่ร้านโอ๊บ โอ๊บ ในวาระที่จะสังสรรค์กันเดือนละหนึ่งครั้ง ฉู่ฉี่ปลากราย ได้เจอกันแน่ ก็ต้องขอขอบพระคุณ ท่านผู้การไวพจน์ เจ้าของร้านโอ๊บ โอ๊บ ที่ได้ให้ข้อมูลที่มาของรสชาติอาหาร
            ขากลับ ขับรถออกจากอาร์ซีเอ มาเข้าถนนพระรามเก้าเพื่อที่จะไปตัดเข้าถนนรามคำแหง ให้นึกขึ้นได้ว่ามีร้านโจ๊กหมูที่หน้าโรงเรียนวัดเทพลีลา ซึ่งเคยเป็นร้านประจำสมัยก่อน ก็ตัดสินใจลุยไปดูเลยว่ายังอยู่หรือเปล่า ดีใจครับยังอยู่แต่ก็ไม่แน่ใจรสชาติ และเครื่องเคราว่าจะลดปริมาณตามสภาวะเศรษฐกิจหรือเปล่า นั่งได้ก็สั่งเลยครับโจ๊กหมู กระเพาะ ไส้ รอไม่นานครับก็ได้ลิ้มรส ก็เหมือนเดิมครับอร่อยทุกช้อนเหมือนเดิม บรรดาเครื่องในหมูก็ชิ้นเท่าเดิม นุ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็นมารบกวนให้เสียอารมณ์ อร่อยครับ เป็นโจ๊กรถเข็นชื่อ โจ๊กหมูนายอ๋า ทราบมาว่าขายตั้งแต่หัวค่ำ ไปจนถึงตีสาม ถ้ามาตอนหัวค่ำ ที่จอดรถก็หายากครับ ส่วนใหญ่ผมจะมาตอนดึกนี่แหละครับ เป็นร้านปิดแมชท์ยามราตรี แล้วก็จรลีกลับบ้านนอน คืนนี้ก็เช่นกันครับ ขออนุญาติกลับบ้านนอนครับผม

No comments:

Post a Comment